Để thực hiện thành công chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội số đòi hỏi một sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng vào cuộc của người dân, doanh nghiệp. Mọi quyết sách và các công việc phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ nhất, xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Chuyển đổi số và cải cách hành chính cần có chiến lược lâu dài, tập trung với các tư duy đổi mới, sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để thực hiện; có các ưu tiên và phân bổ nguồn lực hợp lý, tránh sự đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ gây lãng phí nguồn lực của nhà nước, của xã hội. Chuyển đổi số phải thực hiện đồng bộ trên cả 03 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó cần tập trung xây dựng hoàn thiện chính quyền số để làm cơ sở tạo đà, dẫn dắt, định hướng và hỗ trợ phát triển kinh tế số, xã hội số.
Thứ hai, chuyển đổi số phải xuất phát và thực hiện được việc chuyển đổi nhận thức. Các cấp các ngành phải đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt kế hoạch chuyển đổi số đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện; chuyển tư duy, cách làm việc thủ công lạc hậu sang môi trường số. Từ sự thay đổi tư duy, nhận thức và quyết tâm của các cấp chính quyền để dẫn dắt thay đổi tư duy, nhận thức và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp. Thống nhất về quan điểm, mục tiêu của chuyển đổi số, trong đó xây dựng chính quyền số nhằm nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả, hiệu lực, minh bạch và phòng, chống tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng.
Thứ ba, cần phải ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho chuyển đổi số; thiết kế khung chương trình chuyển đổi số đảm bảo sự đồng bộ trong triển khai từ cấp trung ương đến địa phương và huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong phát triển các nền tảng số, dịch vụ số. Thực hiện phân bổ nguồn lực tập trung, hợp lý trên cơ sở điều kiện kinh tế – xã hội đặc thù ở từng địa phương. Tỉnh Lâm Đồng với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và du lịch, do đó cần đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp nhằm xây dựng nông nghiệp thông minh, đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; quảng bá, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Ban hành chính sách miễn giảm phí, lệ phí khi thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện; nhất là thanh toán thủ tục hành chính, nghĩa vụ tài chính về đất đai, thanh toán tiền khám chữa bệnh, giáo dục đào tạo; thể chế các quy định bảo vệ an toàn bảo mật thông tin; các chính sách về đặt hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số.
Thứ tư, tập trung phát triển hạ tầng số rộng khắp, hiện đại, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng viễn thông, phổ cập điện thoại thông minh tới người dân, phát triển Internet công cộng. Thí điểm xây dựng một số xã chuyển đổi số gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho tổ chuyển đổi số cộng đồng; tăng thêm biên chế và cơ chế huy động, phân bổ nguồn nhân lực và thu hút người tài phục vụ cho quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt phát huy vai trò của các tổ công tác chuyển đổi số cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai hướng dẫn, hỗ trợ cơ quan, người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuyển đổi số.
Thứ năm, chuẩn hoá tất cả quy trình, nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Hoàn thiện các cơ sở dữ liệu về dân cư, mã định danh, quy hoạch, đất đai, xây dựng, hộ tịch, y tế, giáo dục…để phục vụ người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng thuận tiện, đảm bảo công khai minh bạch, phòng, chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số. Triển khai đưa vào sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động làm nền tảng cho phép người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, tiện ích trong Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số mọi lúc, mọi nơi./.
Công chức Văn hóa- thông tin.